Saturday, July 21, 2012

ความหมายและประวัติความเป็นมาของ Web Browser

ความหมายของ Web Browser

 เว็บบราวเซอร์ (web browser) หรือ โปรแกรมค้นดูเว็บ หมายถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล(HTML)ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์ไวด์เว็บ



 หน้าตาโปรแกรม Web Browser ในปัจจุบัน 

ประวัติความเป็นมาของ Web Browser  

       อาปาเน็ตซึ่งเป็นโครงการของ ARPAnet(Advanced Research Projects Agency Network) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สังกัด กระทรวงกลาโหม ของสหรัฐ (U.S.Department of Defense - DoD) ถูกก่อตั้งเมื่อประมาณ ปี 1960 และได้ถูกพัฒนาเรื่อยมา ปี 1969 ARPAnet ได้รับทุนสนันสนุน จากหลายฝ่าย ซึ่งหนึ่งในผู้สนับสนุนก็คือ Edward Kenedy และเปลี่ยนชื่อจาก ARPA เป็น DARPA(Defense Advanced Research Projects Agency) พร้อมเปลี่ยนแปลงนโยบายบางอย่าง และในปี 1969 นี้เองที่ได้ทดลองการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์คนละชนิด จาก 4 แห่งเข้าหากันเป็นครั้งแรก คือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สถาบัน วิจัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และมหาวิทยาลัยยูทาห์ เครือข่ายทดลองประสบความสำเร็จอย่างมาก ดังนั้นในปี 1975 จึงได้เปลี่ยนจากเครือข่ายทดลอง เป็นเครือข่ายที่ใช้งานจริง ซึ่ง DARPA ได้โอนหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ให้แก่ หน่วยการสื่อสารของกองทัพสหรัฐ (Defense Communications Agency ในปัจจุบันคือ Defense Informations Systems Agency) แต่ในปัจจุบัน Internet มีคณะทำงานที่รับผิดชอบบริหารเครือข่ายโดยรวม เช่น ISOC (Internet Society) ดูแลวัตถุประสงค์หลัก, IAB (Internet Architecture Board) พิจารณาอนุมัติมาตรฐานใหม่ในInternet, IETF (Internet Engineering Task Force) พัฒนามาตรฐานที่ใช้กับ Internet ซึ่งเป็นการทำงานโดยอาสาสมัครทั้งสิ้นในปี 1983

การทำงานของหน่วยงาน DARPA กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ปี 1969
       DARPA ตัดสินใจนำTCP/IP(Transmission Control Protocol/Internet Protocol) มาใช้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในระบบ ทำให้เป็นมาตรฐานของวิธีการติดต่อ ในระบบเครือข่าย Internet จนกระทั่งปัจจุบัน จึงสังเกตได้ว่า ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่จะต่อ internet ได้จะต้องเพิ่ม TCP/IP ลงไปเสมอ เพราะ TCP/IP คือข้อกำหนดที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทั่วโลก ทุก platform คุยกันรู้เรื่อง และสื่อสารกันได้อย่างถูกต้อง การกำหนดชื่อโดเมน (Domain Name System) มีขึ้นเมื่อ ปี 1986 เพื่อสร้างฐานข้อมูลแบบกระจาย (Distribution database) อยู่ในแต่ละเครือข่าย และให้ ISP(Internet Service Provider) ช่วยจัดทำฐานข้อมูลของตนเอง จึงไม่จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์เหมือนแต่ก่อน DARPA  ยังได้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลระบบ internet เรื่อยมาจนถึงปี 1980 และให้มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Science Foundation - NSF) เข้ามาดูแลแทนร่วม กับอีกหลายหน่วยงานในปี 1991 และบุคคลสำคัญคนหนึ่งคือ ทิม เบอร์เนอร์ส ลี (Tim Berners - Lee) แห่งศูนย์วิจัย CERN ได้คิดค้นระบบ HTML หรือไฮเปอร์เท็กซ์ขึ้นที่ใช้เป็นภาษาโปรแกรมพัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ในปัจจุบัน
การทำงานของระบบ TCP/IP ที่เป็นมาตรฐานของการเชื่อมต่อเครือข่าย Internet
ทิม เบอร์เนอร์ส ลี ผู้คิดค้นภาษา HTML และ เว็บเบราว์เซอร์โมเสคที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น
       เว็บบราวเซอร์ (Web Browser) ตัวแรกของโลกมีชื่อว่า WWW (World Wide Web) แต่เว็บที่ได้รับความนิยมอย่างจริงจัง คือเว็บบราวเซอร์ของศูนย์วิจัย NCSA ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์เออร์แบน่าแชมเปญจ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้พัฒนาเว็บเบราวเซอร์ MOSAIC (หรือเรียกว่าโมเสค) ขึ้นมาโดย Marc Andreessen ซึ่งเป็นเว็บบราวเซอร์ระบบกราฟฟิก หลังจากนั้นทีมงานที่ทำโมเสคก็ได้ออกไปเปิด บริษัทเน็ตสเคป โดยทำการพัฒนาเว็บเบราว์เซอร์ที่ชื่อว่า Netscape Navigator
นอกจากนี้ยังมีเว็บเบราว์เซอร์ถือกำเนิดขึ้นอีกมากมาย เช่น
                                                                
-Mosaic หรือ โมเสค ในปี 1993
-IE หรือ Internet Explorer ในปี 1995
-Netscape Navigator ในปี 1994
-Opera ในปี 1996
-Safari ในปี 2008
-Mozilla Firefox ในปี 2005
-Google Chrome ในปี 2008



 Web Browser แต่ละตัวจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามนโยบายของผู้ผลิต ด้วยเหตุนี้การท่อง internet เข้าไปในเว็บไซต์แต่ละเว็บอาจมีการแสดงผลของรูปแบบเว็บไซต์ที่แตกต่างกันไป น้อยจนถึงมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีการเขียนขึ้นมาเพื่อรองรับโปแกรม Web Browser แต่ละตัวนั้นได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมบางทีเว็บไซต์เว็บเดียวกันแต่เปิดคนละ Browser อาจจะมีการแสดงผลหรือการรองรับการใช้งาน Browser ที่ไม่เหมือนกัน การจะเลือกใช้งาน Browser ตัวไหนนั้นในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้งานเป็นหลักครับ
*สรุปบทที่ 1
       เว็บบราวเซอร์ (Web Browser) คือ โปรแกรมที่เปิดประตูเข้าสู่โลก World Wide Web ซึ่งเป็นโปรแกรมที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ในการส่งข้อมูลร้องขอและนำเสนอข้อมูลเว็บ โดยตัวเว็บบราวเซอร์จะเข้าใจภาษา HTML ที่เป็นมาตรฐานของเว็บ เว็บบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็มี Internet Explorer ของบริษัทไมโครซอฟต์ Mozilla Firefox ซึ่งเป็นบราวเซอร์โอเพ่นซอสต์และ Google Chrome ซึ่งได้รับความนิยมมากเช่นกันของบริษัทเสริช์เอนจิ้นยักษใหญ่กูเกิ้ล    
 
                                 *หากต้องรู้จักความเป็นมาของ Web Browser มากขึ้นก็สามารถรับชมวิดีโอกันได้ครับ Wink
 
                                                  ความเป็นมาของ Web Browser ตอนที่ 1 
 
 
 
ความเป็นมาของ Web Browser ตอนที่ 2




From: http://www.thaigoodview.com

0 comments:

Post a Comment

back to top